Cơ hội định vị Quảng Trị thành điểm đến điện ảnh quốc tế
Đoàn làm phim Bollywood do nhà sản xuất Rahul Bali và đạo diễn Omung Kumar dẫn đầu đã có mặt tại Quảng Trị để chuẩn bị ghi hình cho bộ phim hành động – lãng mạn mang tên SILAA. Tác phẩm có sự tham gia của hai ngôi sao nổi tiếng Harshvardhan Rane và Sadia Khateeb, dự kiến công chiếu tại 1.000 rạp ở Ấn Độ vào năm 2026 và phát hành toàn cầu trên các nền tảng kỹ thuật số.

Đáng chú ý, phần lớn bối cảnh quay được thực hiện tại những danh thắng tự nhiên đặc sắc của Việt Nam – đặc biệt là hang Sơn Đoòng, Tú Làn, hang Tiên, Tân Hóa (Quảng Trị). Thời gian ghi hình từ ngày 1/8 đến 14/8/2025. Ngoài ra, đoàn cũng sẽ quay tại các địa phương khác như Cao Bằng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Ông Hoàng Xuân Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, việc đón đoàn làm phim Bollywood không chỉ mang lại hiệu ứng truyền thông ngắn hạn, mà còn là tiền đề để phát triển công nghiệp văn hóa – điện ảnh, thúc đẩy hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh điểm đến và mở rộng cơ hội thu hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ, Du lịch, giải trí.



Theo giới chuyên môn, việc chọn Việt Nam làm bối cảnh chính không chỉ thể hiện xu hướng tìm kiếm các địa điểm nguyên sơ, chưa bị thương mại hóa, mà còn phản ánh chiến lược “xuất khẩu cảnh quan” thông qua điện ảnh – một mô hình đã mang lại thành công cho nhiều quốc gia như New Zealand, Hàn Quốc, Iceland…
Bollywood: Cỗ máy điện ảnh tỷ USD và dòng khách Ấn trăm triệu lượt
Bollywood hiện là một trong những nền điện ảnh lớn nhất thế giới, với khoảng 2.000 phim được sản xuất mỗi năm, doanh thu hàng tỷ USD và lượng khán giả toàn cầu ước tính từ 3,5 đến 4 tỷ lượt xem/năm.

Đáng chú ý, Ấn Độ là một trong những thị trường du lịch outbound (khách ra nước ngoài) tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với khoảng 300 triệu lượt khách/năm. Trong đó, tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng ưa chuộng các điểm đến giàu trải nghiệm, đặc biệt là những địa danh từng xuất hiện trong điện ảnh.
Thực tế cho thấy, các điểm đến từng xuất hiện trong phim Ấn Độ thường ghi nhận tăng trưởng du lịch từ 25% đến hơn 40%, tùy theo mức độ thành công của bộ phim. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam – và cụ thể là Quảng Trị – vươn ra thị trường quốc tế thông qua điện ảnh.
Nhà sản xuất Rahul Bali cho biết, ông rất ấn tượng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là Quảng Trị. “Chúng tôi tin rằng bộ phim sẽ mang lại những hình ảnh chưa từng thấy về Việt Nam đến với hàng trăm triệu khán giả Ấn Độ và quốc tế. Đây là một nỗ lực hai chiều – cả về văn hóa lẫn chiến lược”, ông chia sẻ.
Việc Quảng Trị trở thành bối cảnh cho một bộ phim Bollywood quy mô toàn cầu là bước chuyển đáng chú ý trong chiến lược quảng bá điểm đến qua điện ảnh – một phương thức còn khá mới tại Việt Nam. Trong bối cảnh ngành du lịch đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới hậu Covid-19, và khi du lịch đại chúng dần bão hòa, việc tiếp cận thị trường khách thông qua điện ảnh là hướng đi đầy tiềm năng.
Nếu được đầu tư bài bản, từ một trường quay ngắn hạn, Quảng Trị hoàn toàn có thể tiến xa, trở thành một trung tâm du lịch – điện ảnh chuyên biệt của Đông Nam Á, tương tự như mô hình Jeju (Hàn Quốc), Queenstown (New Zealand) hay Phuket (Thái Lan).
https://vietnamfinance.vn/bollywood-do-bo-quang-tri-hang-son-doong-tu-lan-len-phim-cong-chieu-toan-cau-d130406.html

