Sau khi sáp nhập, tỉnh Quảng Trị có một thực thể điểm đến với tài nguyên tổng hợp hiếm có từ hang động kỳ vĩ đến bờ biển bình yên, ký ức hòa bình và trải nghiệm sống khỏe. Để phát huy tiềm năng, lợi thế hiếm có khó tìm này, thạc sĩ Lê Minh Tuấn – giảng viên Khoa Quản lý sự kiện và công nghệ truyền thông trong Du lịch, Trường Du lịch – Đại học Huế đã hiến kế.
Tái định vị hình ảnh, đa dạng sản phẩm
Thạc sĩ Lê Minh Tuấn cho biết, tỉnh Quảng
Trị có tài nguyên du lịch tổng hợp hiếm có gồm di sản lịch sử – cách
mạng (DMZ, Thành cổ, Đường 9 – Khe Sanh), kỳ quan thiên nhiên – hang động
đẳng cấp quốc tế (cụm Phong Nha – Tu Lan – Sơn Đoòng), đường bờ biển
– đảo (Nhật Lệ – Bảo Ninh – Cửa Tùng – Cửa Việt – Cồn Cỏ), tài
nguyên du lịch sức khỏe – suối khoáng (Bang và các suối nóng), văn hóa
tộc người (Bru–Vân Kiều, Pa Cô…), biên giới – cửa khẩu trên Hành
lang Kinh tế Đông–Tây, cùng nông nghiệp đặc sản (cà phê Arabica Khe
Sanh).

Tổng hòa tài nguyên này tạo điều kiện
để tái định vị hình ảnh một điểm đến trải nghiệm đa dạng, độc
bản, cân bằng giữa khám phá thiên nhiên – ký ức hòa bình – nghỉ
dưỡng biển đảo – du lịch sức khỏe – trải nghiệm cộng đồng.
Tuy nhiên, vấn đề hiện hữu trước sáp nhập
là hình ảnh còn rời rạc, mỗi tỉnh (Quảng Trị cũ và Quảng Bình cũ) một
“điểm nhấn”, tính mùa vụ cao, khách lưu trú ngắn, chi tiêu bình
quân chưa tương xứng với tài nguyên.
Vì vậy, việc tái định vị hình ảnh du lịch
Quảng Trị mới là xây dựng một hệ sinh thái trải nghiệm tích hợp để
kéo dài thời gian lưu trú 3–5 ngày, tăng chi tiêu bình quân/khách, mở
rộng thị trường quốc tế và nội địa, đồng thời đảm bảo phát triển
bền vững – bao trùm.

Theo thạc sĩ Lê Minh Tuấn, để tái định vị
hình ảnh du lịch Quảng Trị cần một định vị cốt lõi theo hướng: “Quảng Trị
mới – Từ hang động kỳ vĩ đến bờ biển bình yên, ký ức hòa bình và
trải nghiệm sống khỏe”. Kèm với đó là lời hứa thương hiệu điểm đến cho mọi
thành viên, từ người ưa mạo hiểm đến gia đình, từ người yêu di sản đến tín đồ sức
khỏe – với dịch vụ an toàn, văn minh, giàu cảm xúc.
Tái định vị du lịch Quảng Trị mới không chỉ là làm logo, khẩu hiệu mới mà phải tổ chức lại hệ sinh thái trải nghiệm dựa trên thế mạnh tổng hợp sau sáp nhập, với đa dạng sản phẩm là trục xoay, quản trị điểm đến chuyên nghiệp (DMO) là động cơ, số hóa là chất xúc tác và bền vững – bao trùm là nguyên tắc – thạc sĩ Lê Minh Tuấn cho biết.
Muốn làm được điều đó, tỉnh Quảng Trị cần
xây dựng kiến trúc thương hiệu với hình ảnh chung, sứ mệnh, câu chuyện tại mỗi
điểm đến.
Theo thạc sĩ Lê Minh Tuấn, tỉnh Quảng Trị
cần thiết lập nhiều hành lang du lịch như hành lang di sản – hòa bình (DMZ) gồm
Vĩnh Linh – Hiền Lương – Thành cổ Quảng Trị – Đường 9 – Khe Sanh; hành lang
thiên nhiên – hang động Phong Nha – Tu Lan – Sơn Đoòng và vùng đệm; hành lang
biển đảo – nghỉ dưỡng Nhật Lệ – Bảo Ninh – Cửa Tùng – Cửa Việt – Cồn Cỏ; hành
lang sống khỏe – suối khoáng đưa du khách trải nghiệm các suối nước nóng, rừng,
trị liệu tự nhiên; hành lang nông nghiệp – cà phê Khe Sanh ở các tour du lịch
nông trại, trải nghiệm mùa vụ, cà phê đặc sản; hành lang đô thị sáng tạo từ Đồng
Hới đến Đông Hà gồm ẩm thực, lễ hội, nghệ thuật, hội nghị.

Trong các hành lang du lịch này cần tập
trung phát triển 6 cụm sản phẩm mũi nhọn gồm: Di sản và ký ức hòa bình gồm
tour đêm với kể chuyện số/AR, bảo tàng sống, tuyến “Con đường hòa
giải” kết nối Hiền Lương – Thành cổ – Khe Sanh; học đường – trải
nghiệm công dân toàn cầu.
Sản phẩm thiên nhiên – hang động – mạo
hiểm với tuyến Phong Nha – Tu Lan (đa cấp độ), sản phẩm phiêu lưu nhẹ cho
gia đình, tour dẫn đường chuẩn an toàn, quỹ bảo tồn/giới hạn sức
chứa.
Sản phẩm biển đảo – nghỉ dưỡng và
thể thao biển gồm âm nhạc – ẩm thực – hoàng hôn, đảo Cồn Cỏ không rác
nhựa, tuyến lặn san hô phục hồi.
Sản phẩm sức khoẻ – phục hồi đưa du
khách đến suối khoáng – suối nước nóng – trị liệu rừng, thiền – yoga –
chạy bộ ven biển…
Sản phẩm nông nghiệp – cà phê Khe Sanh
đưa du khách trải nghiệm mùa hoa, mùa thu hoạch, rang xay thủ công, thưởng
thức cà phê, ẩm thức. Đặc biệt là hình thành tuyến du lịch cà phê sáng –
hang động – biển chiều…
Những vấn đề ưu tiên
Thạc sĩ Lê Minh Tuấn cho biết, việc đa dạng
hóa sản phẩm du lịch không chỉ có thêm nhiều thứ để “bán” mà còn là điều kiện cốt
lõi để giảm lệ thuộc mùa vụ, kéo dài hành trình tham quan, mở rộng phân khúc và
đặc biệt là tăng chi tiêu ở mỗi du khách.

Muốn làm được như vậy, thạc sĩ Lê Minh Tuấn
cho rằng tỉnh Quảng Trị cần quản trị, xây dựng thương hiệu mới, phát triển sản
phẩm và chuỗi giá trị, số hoá và truyền thông thông minh. Ngoài ra, tỉnh Quảng
Trị cần liên kết vùng và thị trường với các địa phương khác trong và ngoài nước
về tour tuyến, giao thông… và đặc biệt là đào tạo kỹ năng số, ngoại ngữ để liên
kết phát triển du lịch cộng đồng, chia sẻ lợi ích công bằng.
Thạc sĩ Lê Minh Tuấn cho biết, tái định vị
du lịch Quảng Trị không chỉ là làm logo, khẩu hiệu mới mà phải tổ chức lại
hệ sinh thái trải nghiệm dựa trên thế mạnh tổng hợp sau sáp nhập, với đa dạng
sản phẩm là trục xoay, quản trị điểm đến chuyên nghiệp (DMO) là động
cơ, số hóa là chất xúc tác và bền vững – bao trùm là nguyên tắc.

Thạc sĩ Lê Minh Tuấn cho rằng, ưu tiên
hàng đầu hiện nay để tái định vị du lịch Quảng Trị là thành lập DMO (chuỗi
liên kết giữa chính quyền, doanh nghiệp với cộng đồng), xây dựng kiến
trúc thương hiệu, chuẩn hoá thông điệp, ban hành bộ nhận diện, bộ tiêu
chuẩn dịch vụ, vận hành cổng thông tin thương hiệu, chia sẻ thông tin du lịch,
ra mắt các tuyến mẫu liên hành lang du lịch, thí điểm các sản phẩm du lịch đêm,
khởi động các chiến dịch truyền thông trọng điểm về các tuyến du lịch,
kích hoạt cơ chế PPP đối tác công tư cho hạ tầng mềm tại các cụm du lịch
trọng điểm, mở học viện điểm đến, chương trình nâng kỹ năng cho cộng
đồng.
“Nếu được đầu tư, khai thác khoa học, Quảng
Trị mới có đủ điều kiện trở thành điểm đến biểu tượng của miền
Trung, nơi du khách có thể đi từ hang động đến biển, từ ký ức đến
an yên trong một trải nghiệm liền mạch, sâu sắc và đáng quay lại” –
thạc sĩ Lê Minh Tuấn chia sẻ.

Ông Lê Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hoá – Thể
thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị, cho biết sau sáp nhập, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh
Quảng Trị triển khai một số hoạt động nhằm kích cầu du lịch tại địa phương.
Theo ông Tuấn, để du lịch tỉnh Quảng Trị phát triển hơn trong tương lai, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị
rất cần những đóng góp, hiến kế của các chuyên gia như thạc sĩ Lê Minh Tuấn.
“Chúng tôi rất cảm ơn và tiếp thu những ý kiến
đóng góp quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học, những người làm công tác thông
tin, truyền thông và toàn thể xã hội nhằm lan tỏa, phát triển du lịch tỉnh Quảng
Trị” – ông Tuấn nói.
https://danviet.vn/tai-dinh-vi-du-lich-quang-tri-de-du-khach-moc-hau-bao-nhieu-hon-print1357410.html

